Quản trị rủi ro là một trong những vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm nhất hiện nay, đặc biệt là sau đợt bùng phát dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp lao đao. Vậy quy trình quản trị rủi ro được thực hiện như thế nào? Những lợi ích và thách thức mà doanh nghiệp có thể gặp phải là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những thắc mắc này!
Mục lục
Quản trị rủi ro là gì?
Trước khi tìm hiểu quy trình quản trị rủi ro, bạn cần hiểu rõ và rủi ro và quản trị rủi ro doanh nghiệp. Rủi ro được định nghĩa chung là một sự kiện không chắc chắn mà nếu nó xảy ra thì sẽ có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến mục tiêu và kết quả của dự án.
Quản trị rủi ro doanh nghiệp là gì?
Quản trị rủi ro trong doanh nghiệp (Enterprise Risk Management) là một chiến lược dựa trên kế hoạch nhằm xác định, đánh giá và chuẩn bị cho bất kỳ nguy hiểm, rủi ro hiện hữu trong môi trường kinh doanh. Qua đó, doanh nghiệp có thể giảm thiểu các tác động tiêu cực mà chúng có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp bằng cách đưa ra hướng giải quyết kịp thời và phù hợp.
Trước đây, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện quản lý rủi ro bằng cách mua bảo hiểm như: bảo hiểm tài sản, bảo hiểm trách nhiệm hay bảo hiểm sơ suất. Tuy nhiên, một số rủi ro quan trọng khác cần chú ý là rủi ro kinh doanh, trở ngại liên quan đến công nghệ, quản lý chuỗi cung ứng và các chi phí, tài chính.
Lợi ích và thách thức trong quản trị rủi ro
Quy trình quản trị rủi ro có thể tác động tiêu cực hoặc tích cực đến nguồn vốn và doanh thu của tổ chức, doanh nghiệp. Hoạt động quản trị này cũng đưa ra những thách thức ngay cả đối với các doanh nghiệp có chiến lược quản trị rủi ro rõ ràng. Sau đây là những lợi ích và thách thức trong quản trị rủi ro.
Những lợi ích và thách thức trong quản trị rủi ro doanh nghiệp
Lợi ích của quản trị rủi ro doanh nghiệp
Quản trị rủi ro giúp doanh nghiệp có được những lợi ích sau:
- Nâng cao nhận thức về rủi ro.
- Tin tưởng hơn vào mục tiêu của tổ chức bởi vì rủi ro được xem là chiến lược.
- Ngăn chặn sử dụng phung phí dòng tiền.
- Cải thiện hiệu suất làm việc thông qua quy trình quản trị rủi ro nhất quán.
- Đảm bảo an toàn và an ninh nơi làm việc.
- Tạo vị thế cạnh tranh trên thị trường.
Thách thức trong quản trị rủi ro
Bên cạnh lợi ích, khi thực hiện quy trình quản trị rủi ro, doanh nghiệp cũng sẽ gặp một số thách thức nhất định như:
- Chi phí đầu tư tăng do chương trình quản trị có thể phải sử dụng phần mềm và dịch vụ khác.
- Đòi hỏi doanh nghiệp đầu tư thời gian và tiền bạc.
- Khó khăn trong việc nhìn và hiểu được hết những rủi ro tích lũy.
- Chính sách quản trị rủi ro còn non nớt, chưa phát triển và khó có thể đánh giá chính xác.
Quy trình quản trị rủi ro
Quy trình quản trị rủi ro là tập hợp các bước mà một tổ chức cần thực hiện thường xuyên để đánh giá và giảm thiểu các mối nguy có trong chính tổ chức, doanh nghiệp và lĩnh vực kinh doanh. Nhìn chung, tất cả các quy trình quản lý rủi ro đều tuân thủ các bước cơ bản giống nhau.
Bước 1: Thiết lập bối cảnh
Trước tiên, doanh nghiệp cần hình dung và dự đoán được tất cả các trường hợp có thể xảy ra trong tương lai. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần thiết lập các tiêu chí đánh giá và xác định cấu trúc của phân tích.
Bước 2: Xác định rủi ro
Người thực hiện quản trị rủi ro cần tìm hiểu môi trường doanh nghiệp, thông tin thị trường để xác định các rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp. Trong doanh nghiệp, các rủi ro thường gặp là:
- Rủi ro chiến lược là các rủi ro xuất phát từ các vấn đề liên quan đến quản trị, môi trường kinh doanh và các bên liên quan.
- Rủi ro hoạt động là các rủi ro liên quan đến việc sử dụng nguồn lực, rủi ro tới từ hệ thống, con người và văn hóa hoặc sự kiện bên ngoài.
- Rủi ro tài chính là các rủi ro bắt nguồn từ hoạt động mua, bán, đầu tư hoặc cho vay, hoạt động kinh doanh khác.
- Rủi ro tuân thủ là rủi ro liên quan đến việc chấp hành quy định của doanh nghiệp hay pháp luật của Nhà nước.
Bước 3: Phân tích rủi ro
Bước thứ 3 trong quy trình quản trị rủi ro là phân tích các loại rủi ro cụ thể đã được liệt kê. Tổ chức, doanh nghiệp cần xem xét tỷ lệ các rủi ro tiềm ẩn đó sẽ xảy ra như thế nào và hậu quả mà nó mang lại là gì. Mục đích của việc phân tích này là để hiểu rõ bản chất của từng trường hợp và cách nó ảnh hưởng đến dự án và mục tiêu của doanh nghiệp.
Phân tích rủi ro giúp doanh nghiệp xác định được tỷ lệ xảy ra và hậu quả mà các rủi ro mang lại
Bước 4: Đánh giá/xếp hạng rủi ro
Doanh nghiệp cần đánh giá hoặc xếp hạng các rủi ro và đưa ra quyết định về việc rủi ro đó có thể chấp nhận được không hay liệu nó có đủ nghiêm trọng để đảm bảo thay đổi không.
- Tỷ lệ các rủi ro được xác định kể từ khi thông tin được thống kê và không chứa đựng tất cả sự kiện trong quá khứ.
- Quan điểm và con số thống kê có sẵn được xem là nguồn thông tin chủ yếu.
- Tỷ lệ các rủi ro được nhân đôi bởi các sự kiện có tác động tiêu cực.
Bước 5: Xử lý rủi ro
Đây cũng được gọi là kế hoạch ứng phó rủi ro trong quy trình quản trị rủi ro. Ở bước này, doanh nghiệp cần đưa ra được kế hoạch xử lý hoặc sửa đổi các rủi ro để đạt được mức rủi ro chấp nhận được. Các biện pháp có thể tham khảo như:
- Chuyển giao rủi ro.
- Né tránh rủi ro.
- Duy trì hoặc chấp nhận rủi ro.
- Kiểm soát, ngăn ngừa và giảm bớt thiệt hại.
Bước 6: Theo dõi và xem xét
Trong quy trình quản trị rủi ro, doanh nghiệp cần cập nhật thường xuyên tình hình để thay đổi các biện pháp sao cho phù hợp với các đánh giá và kế hoạch quản trị.
Thực hiện quy trình quản trị rủi ro là rất quan trọng đối với bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về quản trị rủi ro và các bước thực hiện quản trị!