Hướng dẫn nộp tờ khai thuế qua mạng điện tử [Mới nhất]
Site Overlay

Hướng dẫn nộp tờ khai thuế qua mạng điện tử [Mới nhất]

Tờ khai thuế điện tử là một trong những báo cáo thuế mà doanh nghiệp phải nộp lên cơ quan thuế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp mới thành lập còn khá lúng túng trong việc kê khai thuế và nộp tờ khai thuế điện tử qua mạng. 

Để tiết kiệm thời gian cho quý doanh nghiệp, hoancauoffice.vn sẽ chia sẻ chi tiết cách nộp tờ khai thuế qua mạng theo đúng quy định cũng như cách tra cứu hay hủy tờ khai nếu có sai sót. Cùng nhau tìm hiểu cụ thể qua bài viết sau nhé!

Tờ khai thuế là gì?

Tờ khai thuế là mẫu giấy bao gồm trong bộ hồ sơ khai thuế cùng các chứng từ, tài liệu khác liên quan được sử dụng để làm căn cứ xác định nghĩa vụ thuế của người nộp đối với ngân sách nhà nước. 

Cụ thể hơn, tờ khai thuế được sử dụng để kê khai các thông tin nhằm xác định số tiền thuế phải nộp theo quy định Nhà nước. Tờ khai được người nộp thuế lập ra và nộp lên cơ quan quản lý thuế bằng bản giấy hoặc sử dụng phương thức kê khai thuế qua mạng. 

Có bắt buộc kê khai thuế qua mạng không?

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều phải kê khai và nộp tờ khai thuế điện tử (là hình thức nộp tờ khai thuế qua mạng), chẳng hạn việc kê khai thuế VAT qua mạng, kê khai thuế môn bài, kê khai thuế TNCN hay nộp quyết toán thuế TNDN qua mạng.

nộp tờ khai thuế qua mạng
Kê khai thuế qua mạng

Một vài quy định về nộp tờ khai thuế điện tử qua mạng

Nộp tờ khai thuế là bước quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng cần chú trọng và thực hiện chính xác và tránh trường hợp bị xử phạt hành chính. Đối với các doanh nghiệp mới thành lập, trong vòng 10 ngày kể từ ngày được cấp “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh”, doanh nghiệp tiến hành kê khai thuế ban đầu ngay.

Hầu hết các doanh nghiệp đều phải thực hiện việc kê khai và nộp tờ khai thuế điện tử (nộp tờ khai thuế qua mạng). Các loại thuế cần kê khai như thuế giá trị gia tăng (thuế VAT), thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN),…

Hiện nay, một số loại giấy tờ trong hồ sơ kê khai thuế không được Bộ Tài chính ban hành mẫu. Tuy nhiên, pháp luật liên quan có quy định về mẫu, do đó, các doanh nghiệp cần thực hiện theo mẫu đã được quy định. Một số mẫu tờ khai thuế như: tờ khai thuế VAT theo tháng, quý hay tờ khai thuế TNCN theo tháng, quý,…

>>> Xem ngay: Dịch vụ thành lập công ty cổ phần trọn gói giá rẻ

Kê khai thuế qua mạng có những lợi ích gì?

Tổng Cục Thuế đã triển khai hệ thống “Dịch Vụ Thuế Điện Tử” – eTax trên Internet. Việc áp dụng nộp tờ khai thuế điện tử (nộp tờ khai thuế qua mạng) của các tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan thuế mang lại rất nhiều lợi ích. Một số lợi ích cụ thể của việc kê khai thuế qua mạng gồm:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho bên nộp thuế thay vì phải đến nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế như trước đây.
  • Nộp tờ khai thuế qua mạng được thực hiện đơn giản, nhanh chóng và đảm bảo tính minh bạch.
  • Hồ sơ kê khai thuế qua mạng được lưu trữ lâu dài, tránh bị thất lạc, trùng lặp hay hư hỏng.
  • Dữ liệu được đồng bộ với hệ thống dữ liệu của quốc gia.
  • Tiết kiệm chi phí lưu trữ hồ sơ khi kê khai thuế qua mạng.
  • Cơ quan thuế cũng như Chính phủ thực hiện việc quản lý đơn giản và hiệu quả hơn.

Hướng dẫn chi tiết cách nộp tờ khai thuế điện tử qua mạng

Trước khi kê khai và nộp tờ khai thuế điện tử, đơn vị cần đăng ký mua chữ ký số điện tử, vì đây là điều kiện bắt buộc để hoàn thành quy trình nộp thuế qua mạng.

Tiếp theo, hoancauoffice.vn sẽ hướng dẫn kê khai thuế qua mạng chỉ với 4 bước dưới đây:

Bước 1: Đăng ký và đăng nhập hệ thống kê khai thuế qua mạng

  • Đầu tiên, đăng ký tài khoản nộp tờ khai thuế điện tử cho doanh nghiệp tại trang web https://thuedientu.gdt.gov.vn/
  • Sau khi đăng ký thành công, ấn vào trang chủ “Thuế Điện Tử” và chọn “Doanh Nghiệp”.
  • Tên đăng nhập: Là mã số thuế của doanh nghiệp.
  • Mật khẩu: Được tạo tại bước đăng ký tài khoản nộp tờ khai thuế điện tử.
cách nộp tờ khai thuế điện tử
Đăng nhập vào hệ thống kê khai thuế qua mạng

Bước 2: Điền thông tin 

Để thực hiện kê khai thuế qua mạng, doanh nghiệp cần chuẩn bị tờ khai thuế theo 1 trong 2 cách dưới đây:

Cách 1: Tạo tờ khai trực tiếp trên trang web https://thuedientu.gdt.gov.vn/.

Cách 2: Tạo tờ khai thuế tại phần mềm “Hỗ trợ khai thuế”. Sau đó xuất kết quả và lưu tờ khai ở dạng XML.

  • Tại thanh menu, thực hiện lần lượt chọn “Khai thuế” > “Nộp tờ khai XML” >  “Chọn tệp tờ khai”.
  • Sau đó, chọn đúng file tờ khai thuế ở định dạng XML và ấn “Open” để gửi lên hệ thống.
Bước tạo và nộp tờ khai
Tạo và nộp tờ khai trên hệ thống Hỗ trợ khai thuế

Bước 3: Ký điện tử và hoàn thành nộp tờ khai thuế điện tử

Đối với trường hợp kê khai thuế trên phần mềm “Hệ thống kê khai”:

  • Trên thanh menu, chọn lần lượt “Khai thuế” > “Nộp tờ khai XML” > “Chọn tệp tờ khai”.
  • Chọn file tờ khai ở định dạng XML và ấn “Open” gửi lên hệ thống.
  • Tiến hành nhập mã PIN vào cửa sổ hiển thị và ấn chọn “Chấp nhận”.
  • Cuối cùng, ký điện tử và chọn “Nộp tờ khai” để hoàn tất thủ tục.
Tiến hành kí điện tử
Ký điện tử và hoàn thành nộp tờ khai thuế điện tử

Bước 4: Kiểm tra kết quả nộp tờ khai thuế qua mạng

Sau khi hoàn thành việc nộp tờ khai thuế điện tử, cơ quan thuế sẽ gửi đến 2 thông báo qua email đăng ký tài khoản của doanh nghiệp: Gồm có:

  • Thông báo 1: Thông báo đã tiếp nhận hồ sơ kê khai thuế điện tử.
  • Thông báo 2: Thông báo kết quả nộp tờ khai thuế qua mạng đã thành công trong vòng 1 ngày làm việc tính từ thời điểm cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ kê khai thuế qua mạng. Nếu trường hợp chưa thành công, cơ quan thuế sẽ gửi yêu cầu điều chỉnh, bổ sung.

Xem ngay: Dịch vụ giải thể công ty uy tín chất lượng 

Cách tra cứu tờ khai thuế điện tử đã nộp qua mạng

Doanh nghiệp muốn tra cứu tờ khai khi đã nộp thuế qua mạng chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Chọn “Khai thuế” > “Tờ khai”.
  • Bước 2: Chọn loại tờ khai cần tra cứu thông tin.
  • Bước 3: Bấm “Tra cứu” nhận được kết quả.
Tra cứu tờ khai thuế điện tử đã nộp qua mạng
Tra cứu tờ khai thuế điện tử đã nộp qua mạng

Cách hủy tờ khai thuế điện tử đã nộp qua mạng

Trường hợp 1: Khi tra cứu và phát hiện có sai sót trong quá trình kê khai thuế qua mạng hoặc muốn điều chỉnh nội dung của tờ khai thì có thể thực hiện như sau:

  • Lập tờ khai thuế bổ sung và nộp lại lên hệ thống.
  • Cơ quan thuế căn cứ vào số liệu tờ khai đã chỉnh sửa và ghi nhận kết quả.
  • Doanh nghiệp không cần phải hủy tờ khai đã nộp ban đầu.

Trường hợp 2: Doanh nghiệp nộp nhầm tờ khai thuế điện tử.

  • Với trường hợp này, doanh nghiệp cần nộp lại tờ khai thuế đúng trên hệ thống.
  • Sau đó, doanh nghiệp cần gửi công văn lên cơ quan thuế để xin hủy tờ khai đã nộp nhầm trước đó.

Lời kết

Trên đây là tất cả thông tin mà hoancauoffice.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nắm rõ được các bước nộp tờ khai thuế điện tử qua mạng để có thể thực hiện một cách chính xác mà không có bất kỳ sai sót nào. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với chúng tôi thông qua số hotline  0901 668835 để được giải đáp ngay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *